Username Password
ลงโฆษณา /ติดต่อเรา
English
             
  ติดต่อ-WorldAmulet3D
Live Support

 ติดต่อด่วน 089-789-3777

 LINE ID: @wa3d

 Facebook Inbox: คลิกติดต่อ
หลวงพ่อแช่ม วัดฉลอง จ.ภูเก็ต พศ.2486 หัวโน
คลิกที่รูปเพื่อขยายภาพ
แชร์ไปยัง    
ชื่อพระ
หลวงพ่อแช่ม วัดฉลอง จ.ภูเก็ต พศ.2486 หัวโน
ราคา
ขายแล้ว
รายละเอียด

“เหรียญหลวงพ่อแช่ม วัดฉลอง ( พิมพ์หัวโนหลังสายฝน ) จ.ภูเก็ต ปีพ.ศ.2486” หนึ่งในเหรียญยอดนิยมมีประสบการณ์ดีมากมายสภาพพอสวยจะหาได้ยากมากเป็นเหรียญรุ่นที่ได้จากทำแม่พิมพ์หรือแกะบล็อกพิมพ์ขึ้นมาใหม่ เหมือนพิมพ์แรก( เหรียญรุ่นแรกปีพ.ศ.2486 พิมพ์ยันต์วรรค ) ในปีเดียวกัน โดย ท่านเจ้าอาวาสในขณะนั้นและคณะกรรมการวัด จึงได้ตัดสินใจสร้างเหรียญขึ้นมาใหม่อีกครั้ง โดยว่าจ้างนายช่างจากกรุงเทพฯ ทำแม่พิมพ์หรือบล็อกขึ้นมาใหม่ เพียงแต่ด้านหลังอักขระขอมไม่เว้นวรรค หลังจากปั๊มแล้ว เหรียญชุดนี้มีลักษณะด้านหลังเป็นเส้นเฉียงหลายเส้น เนื่องจากแม่พิมพ์ จึงนิยมเรียกกันว่าพิมพ์”สายฝน เนื่องด้วยเหรียญที่พิมพ์ในชุดนั้น มีความแตกต่างกันไปในรายละเอียด ทำให้นักสะสมนิยมเรียกตามลักษณะของพิมพ์ เช่น พิมพ์สายฝนเล็ก พิมพ์สายฝนใหญ่ พิมพ์จุดกระโดด พิมพ์หัวโน เป็นต้น"

ลักษณะ เป็นเหรียญปั๊มรูปไข่มีหูในตัว ขนาดโดยประมาณ 2 x 3 ซ.ม.ด้านหน้า ยกขอบรอบเหรียญ ระหว่างกลางเป็นรูปหลวงพ่อแช่มหน้าตรง ห่มจีวรลดไหล่ พาดสังฆาฏิครึ่งองค์ ด้านบนมีอักษรไทย "หลวงพ่อแช่มวัดฉลอง" ด้านล่างเขียนปีที่สร้างเป็นเลขอารบิก "พ.ส. 2486"
ด้านหลัง มีอักขระขอมสามแถว
แถวแรกอ่านว่า "พระอะระหัง" (พระอรหัง)
แถวสองอ่านว่า "สุค คะ โต" (ผู้รู้แจ้งโลก) และ "ภะคะวา" (ผู้ตื่นแล้ว)
แถวที่สามอ่านว่า "นะ เมต ตา จิต" (ความเมตตา)

ประวัติการจัดสร้าง
เนื่องจากเหรียญรุ่นแรก พิมพ์ยันต์วรรค ได้รับความนิยม ในปีเดียวกัน พระครูเมตตาภิรมณ์ (ฉูด) เจ้าอาวาสวัดใต้ หรือวัดโคกโตนด (วัดวัฏฐิวนาราม) ได้ขออนุญาตจากท่านอาจารย์เพรา นำบล็อกที่ใช้พิมพ์เหรียญครั้งแรกมาพิมพ์ใหม่ แต่เนื่องจากบล็อคพิมพ์ถูกใช้งานอย่างหนัก ขณะที่พิมพ์ได้ระยะหนึ่ง พิมพ์มีรอยแตกที่บริเวณหน้าผากด้านซ้าย ทำให้ต้องหยุดพิมพ์แค่นั้น คาดว่ามีจำนวนไม่เกิน 1,000 องค์ จึงนิยมเรียกเหรียญรุ่นนี้ว่า เหรียญหลวงพ่อแช่ม รุ่นบล็อคแตก

แต่เนื่องจากปัจจัยที่ได้มาเพื่อบูรณะเสนาสนะของวัด ไม่เพียงพอ ในช่วงปลายปี พ.ศ. 2486 ท่านเจ้าอาวาสและคณะกรรมการวัดใต้ จึงได้ตัดสินใจสร้างเหรียญขึ้นมาใหม่อีกครั้ง โดยว่าจ้างนายช่างจากกรุงเทพฯส ทำแม่พิมพ์หรือบล็อคขึ้นมาใหม่ เหมือนพิมพ์แรก เพียงแต่ด้านหลังอักขระขอมไม่เว้นวรรค หลังจากปั๊มแล้ว เหรียญชุดนี้มีลักษณะด้านหลังเป็นเส้นเฉียงหลายเส้น เนื่องจากแม่พิมพ์ จึงนิยมเรียกกันว่า "พิมพ์สายฝน"

เนื่องด้วยเหรียญที่พิมพ์ในชุดนั้น มีความแตกต่างกันไปในรายละเอียด ทำให้นักสะสมนิยมเรียกตามลักษณะของพิมพ์ เช่น พิมพ์สายฝนเล็ก พิมพ์สายฝนใหญ่ พิมพ์จุดกระโดด พิมพ์หัวโน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม วัดมงคลนิมิตร หรือวัดกลาง ก็ได้ออกเหรียญพิมพ์นี้เหมือนกัน คือรุ่น ยกช่อฟ้า พ.ศ. 2500 ซึ่งแม้นจะออกปี 2500 แต่ก็ใช้พิมพ์ของรุ่น พ.ส. 2486 ก็ได้รับความนิยมอย่างมากเช่นกัน 

หลวงพ่อแช่ม วัดฉลอง จ.ภูเก็ต พระเกจิอาจารย์ผู้โด่งดังของภาคใต้เมื่อในอดีต ครั้งเกิดกบฏอังยี่ที่ภูเก็ต ท่านลงผ้าประเจียดแจกชาวบ้านต่อสู้กับโจรอั่งยี่จนแตกพ่ายไป เพราะชาวบ้านที่มีผ้าประเจียดของท่านมีความคงทนต่ออาวุธทุกอย่าง ท่านมีความศักดิ์สิทธิ์มาก มีชาวบ้านไปปิดทองที่ตัวท่านตั้งแต่ท่านยังมีชีวิตอยู่ เพราะสำเร็จจากการบนบานให้ท่านช่วยเหลือ

สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ทรงนิพนธ์เรื่องราวของ หลวงพ่อแช่ม วัดฉลอง (วัดไชยธาราราม)เมื่อคราวเสด็จลงไปตรวจราชการที่มณฑลภูเก็ต ครั้งแรก พ.ศ.๒๔๔๑ ว่า...ทรงพบ พระครูวัดฉลอง ก็พิศวง เพราะที่หน้าแข้งท่านพระครูมีรอยปิดทองคำเปลวราวกับพระพุทธรูป 

ทรงถามก็ทราบจากปากท่านพระครูว่า พวกชาวตลาดเขาขอปิด จึงทำให้ทรงสนพระทัย มูลเหตุแห่งการปิดทองนั้น ทรงสืบถามเรื่องจากตัวท่านพระครู ข้าราชการเมืองภูเก็ต และชาวบ้าน นับเป็นเรื่องที่ประหลาดมาก 

พระครูวัดฉลอง ที่สมเด็จกรมพระยาดำรงฯ ทรงนิพนธ์ถึงนี้ก็คือ หลวงพ่อแช่ม วัดฉลอง นั่นเอง ชาวภูเก็ตเชื่อกันว่าท่านมีอิทธิฤทธิ์ในทางวิทยาคมมากมาย จึงพากันเคารพศรัทธาเลื่อมใส นับถือท่านอย่างผู้วิเศษทั่วทั้งจังหวัด แม้หลวงพ่อแช่มท่านจะละสังขารไปแล้ว แต่ความทรงจำในเกียรติคุณและความศักดิ์สิทธิ์ของท่าน ยังคงมีอยู่อย่างมั่นคงในความจิตใจของชาวเมืองภูเก็ต และชาวไทยทั่วประเทศ 

ปล. เหรียญหลวงพ่อแช่ม วัดฉลอง มีความพิเศษที่ไม่เหมือนเหรียญใดๆที่ปรากฏในวงการ คือตัวเลขที่ระบุ พ.ศ.ที่สร้างเหรียญ จะใช้ตัวเลข"อารบิก" แทนที่จะเป็นเลขไทย และด้วยความพิเศษของตัวเลขที่ไม่เหมือนใคร บวกกับพุทธคุณของชื่อเสียงของหลวงพ่อ ในการเป็นศุนย์รวมจิตใจให้ชาวภูเก็ตให้ลุกขึ้นสู้กับกบฎอั้งยี่ในสมัยนั้น แม้เพียงผ้าประเจียดทีใช้โพกหัวยังมีพุทธคุณเข็มขลัง ด้วยความสุดยอดของเหรียญนี้ จึงถูกบรรจุเข้าอยู่ในคําถามของรายการ "แฟนพันธุ์แท้" ในช่วงเซียนเหรียญ และได้ทําให้"บอย ท่าพระจันทร์" กลายมาเป็นเซียนเหรียญในปัจจุบัน 

สนใจสอบถาม สุรภา 086-4694964  

http://artsiamcollection.lnwshop.com/

ชื่อผู้ลง
lycantropes
เบอร์โทรศัพท์
0864694964
วันที่ลง
2018-02-13 16:43:59
ผู้เข้าชม
7955
กรุณาล็อคอิน ก่อนแสดงความคิดเห็น

ติดต่อเรา บริการจากเรา สมาชิก

ฝ่ายบริการสมาชิก
บริษัท เวิลด์ อมูเลท 3ดี จำกัด
ที่ตั้ง เลขที่ 9 ชั้น 3-4 ซอย งามวงศ์วาน 23 ตำบลบางเขน อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี 11000
ผ่ายเทคนิค 02-045-3505
099-824-1654
ฝ่ายขาย 089-789-3777
support@worldamulet3d.com
www.worldamulet3d.com
สมัคสมาชิก
ลืมรหัสผ่าน
วิธีชำระเงิน
แพ็คเก็จสมาชิก
สถิติเว็บพระ
เข้าดูแล้ว : 7900393 คน
ร้านค้าทั้งหมด : 10 ร้าน
สมาชิกทั้งหมด : 5573 คน
พระเครื่องทั้งหมด : 247 องค์
กระดานประมูล : 141 กระดาน