Username Password
ลงโฆษณา /ติดต่อเรา
English
             
  ติดต่อ-WorldAmulet3D
Live Support

 ติดต่อด่วน 089-789-3777

 LINE ID: @wa3d

 Facebook Inbox: คลิกติดต่อ
สถิติเว็บพระ
เข้าดูแล้ว : 7955484 คน
ร้านค้าทั้งหมด : 10 ร้าน
สมาชิกทั้งหมด : 5576 คน
พระเครื่องทั้งหมด : 247 องค์
กระดานประมูล : 141 กระดาน
รายชื่อวัด
พระสมเด็จจิตรลดา
พระชุดเบญจภาคี
งานพุทธศิลป์ จากศิลปินผู้สร้างงานศิลปะ
พระกรุ
พระเครื่องยอดนิยมกรุงเทพ
พระเครื่องยอดนิยมภาคกลาง
พระเครื่องยอดนิยมภาคเหนือ
พระเครื่องยอดนิยมภาคตะวันออก
พระเครื่องยอดนิยมภาคใต้
พระเครื่องยอดนิยมภาคอีสาน
เหรียญที่ระลึกบุคคลสำคัญ
อุปกรณ์พระเครื่อง
ทางลัดไป ศึกษา / วัตถุมงคล
ทางลัดไป กระดานประมูล
ทางลัดไป ซื้อขายพระเครื่อง
ชื่อวัด : วัดบูรพาราม สุรินทร์
ประวัติพระเกจิ

หลวงปู่ดุลย์

ประวัติหลวงปู่ดุลย์

หลวงปู่ดุลย์ ถือกำเนิด ณ บ้านปราสาท ตำบลเฉนียง อำเภอเมืองสุรินทร์ เมื่อวันอังคารแรม ๒ ค่ำ เดือน ๑๑ ปีกุน ตรงกับวันอังคารที่ ๔ ตุลาคม ๒๔๓๐ เป็นปีที่ ๒๐ ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ โยมบิดาของท่านชื่อ นายแดง โยมมารดาชื่อ นางเงิม นามสกุล ดีมาก หลวงปู่มีพี่น้อง ๕ คน คนแรกเป็นหญิงชื่อ กลิ้ง คนที่สองคือตัวหลวงปู่ดุลย์ คนที่สามเป็นชายชื่อเคน คนที่สี่และห้าเป็นหญิงชื่อรัตน์ และทอง

เมื่อครบอายุอุปสมบท หลวงปู่ดุลก็ได้เข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ ณ วัดจุมพลสุทธาวาส อ.เมือง จ.สุรินทร์ ในพ.ศ. ๒๔๕๓ โดยมีพระครูวิมลศีลพรต เป็นพระอุปัชฌาย์ เมื่อแรกบวช หลวงปู่ได้พากเพียรศึกษาการปฏิบัติกรรมฐานอย่างเคร่งครัด มีความวิริยะ อุตสาหะอย่างแรงกล้า จนล่วงเข้าพรรษาที่ ๖ หลวงปู่จึงหันมาศึกษาพระปริยัติธรรมที่วัดสุทัศน์ จังหวัดอุบลราชธานี จนสอบได้นักธรรมชั้นตรีเป็นรุ่นแรกของจังหวัดอุบลราชธานี และได้ศึกษาบาลีไวยากรณ์(มูลกัจจายน์) จนสามารถแปลพระธรรมบทได้

เนื่องจากวัดสุทัศน์ เป็นวัดที่อยู่ในสังกัดธรรมยุตินิกาย หลวงปู่จึงได้ขอญัตติเป็นธรรมยุตินิกายในพ.ศ. ๒๔๖๑ ณ วัดสุทัศน์โดยมีพระมหารัฐ เป็นพระอุปัชฌาย์ และในพรรษาต่อมาหลวงปู่ได้มีโอกาสพบพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต เมื่อได้ฟังธรรมเพียงครั้งเดียวจากพระอาจารย์มั่น ก็เกิดความอัศจรรย์ใจยิ่ง จึงได้เลิกศึกษาพระปริยัติแล้วออกธุดงค์ตามพระอาจารย์มั่น ไปยังที่ต่างๆหลายแห่ง จึงนับได้ว่าหลวงปู่เป็นศิษย์พระอาจารย์มั่นในสมัยแรก ต่อมาเจ้าคณะมณฑลนครราชสีมาขอให้หลวงปู่กลับจังหวัดสุรินทร์ เพื่อบูรณะวัดบูรพาราม หลวงปู่จึงจำต้องระงับกิจธุดงค์และเริ่มงานบูรณะตามที่ได้รับมอบหมาย หลวงปู่ได้อุทิศชีวิต เพื่อพระศาสนาอย่างแท้จริง จนได้รับการยอมรับจากสาธุชนทั้งหลาย ว่าเป็นอริยสงฆ์ที่หาได้ยากยิ่งองค์หนึ่ง

มรณภาพ

หลวงปู่ท่านมรณภาพลงด้วยอาการสงบ เมื่อวันที่ ๓๐ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๒๖ เวลา ๐๔.๑๓ น. รวมสิริอายุได้ ๙๖ ปี ๒๖ วัน พรรษาที่ ๗๔

และเมื่อวันที่ ๘ กรกฎาคม ๒๕๒๘ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่ง พร้อมด้วยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี จากพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิต ไปยังท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อประทับเครื่องบินพระที่นั่งเสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชทานเพลิงศพพระราชวุฒาจารย์ (ดูลย์ อตุโล) อดีตเจ้าอาวาสวัดบูรพาราม ณ บริเวณวนอุทยานแห่งชาติพนมสวาย ตำบลนาบัว อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ เมื่อได้เวลาอันสมควรแล้ว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินขึ้นเมรุทรงทอดผ้าไตรที่โกศแล้วจุดเพลิงพระราชทาน หลังจากนั้นสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงจุดไฟพระราชทานเพลิงศพแล้วเสด็จลงจากเมรุ ประทับ ณ มุขพลับพลาพิธี สมควรแก่เวลาจึงเสด็จพระราชดำเนินกลับ นับว่าเป็นการปิดตำนานครูบาอาจารย์ชื่อดังของจังหวัดสุรินทร์

วัตถุมงคล

สำหรับวัตถุมงคลของหลวงปู่ดุลย์นั้นก็มีปรากฏให้เห็นกันมากมายเกือบร้อยกว่ารุ่นเลยทีเดียว ซึ่งวัตถุมงคลที่จัดทำขึ้นมาเป็นครั้งแรกนั่นก็คือ เหรียญรุ่นที่ ๑ ปี พ.ศ.๒๔๗๘ เหรียญหลวงพ่อพระชีว์ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองสุรินทร์ โดยจัดทำขึ้นมาประมาณ ๑,๐๐๐ เหรียญ ทำให้เป็นอีกหนึ่งวัตถุมงคลที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากของหลวงปู่ดุลย์ ส่วนเหรียญอีกรุ่นหนึ่งที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กันก็คือ เหรียญหลวงปู่ดุลย์ ปี พ.ศ.๒๕๐๘ ซึ่งความนิยมในเหรียญรุ่นนี้ก็มาจากการที่เป็นเหรียญรุ่นแรกที่จัดทำขึ้นโดยพิมพ์รูปเหมือนหลวงปู่ลงไปนั่นเอง

ส่วนวัตถุมงคลชนิดอื่นของหลวงปู่ดุลย์ที่เป็นที่ต้องการของนักสะสมก็มี ตะกรุดโทนหลวงปู่ดุลรุ่นแรก สร้างเมื่อปี พ.ศ.๒๕๑๘ ซึ่งบรรดาเซียนพระทั้งหลายนั้นต่างก็ตามหากันอยู่เสมอมา


ติดต่อเรา บริการจากเรา สมาชิก

ฝ่ายบริการสมาชิก
บริษัท เวิลด์ อมูเลท 3ดี จำกัด
ที่ตั้ง เลขที่ 9 ชั้น 3-4 ซอย งามวงศ์วาน 23 ตำบลบางเขน อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี 11000
ผ่ายเทคนิค 02-045-3505
099-824-1654
ฝ่ายขาย 089-789-3777
support@worldamulet3d.com
www.worldamulet3d.com
สมัคสมาชิก
ลืมรหัสผ่าน
วิธีชำระเงิน
แพ็คเก็จสมาชิก
สถิติเว็บพระ
เข้าดูแล้ว : 7955484 คน
ร้านค้าทั้งหมด : 10 ร้าน
สมาชิกทั้งหมด : 5576 คน
พระเครื่องทั้งหมด : 247 องค์
กระดานประมูล : 141 กระดาน